E-Portfolio Subject to the Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood Semester 2/2557

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


ครั้งที่ 9

                                        บันทึกอนุทิน

                        วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

                        อาจารย์ผู้สอน  
อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                        วันที่ 10 มีนาคม  2558 
เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น. กลุ่ม 103


กิจกรรมวันนี้

     ทักษะด้านภาษา 

การวัดความสามารถทางภาษา

  • เด็กเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
  • เด็กตอบสนองเวลามีคนพูดด้วย (การยักคิ้ว พยักหน้า ส่ายหน้า ยิ้ม)
  • ถามหาสิ่งต่างๆมั้ย
  • สามารถบอกเล่าสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้มั้ย
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • พูดตกหล่น 
  • การใช้เสียงหนึ่งเเทนอีกเสียงหนึ่ง
  • การพูดติดอ่าง
การปฏิบัติของครูเเละผู้ใหญ่
  • ไม่สนใจในการพูดติดขัดหรือพูดไม่ชัดของเด็ก
  • ห้ามบอกเด็กว่า ให้พูดช้า ๆ ชัด ๆ 
  • ไม่ขัดจังหวะเวลาที่เด็กพูด
  • ไม่เปรียบเทียบเด็ก
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
  • การรับรู้ภาษา
  • การเเสดงออกทางภาษา
  • การเเสดงออกโดยไม่ใช้คำพูด





ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
  • การรับรู้ภาษามาก่อนการเเสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช้พูดมาก่อนภาษาพูด
  • ให้เวลาเด็กพูด
  • ให้เวลาเด็กตอบ
  • ครูเป็นผู้ฟังที่ดีเเละตอบโต้ฉับไว
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • การร่วมกิจกรรมกับเด็ก ๆ


จากภาพการปฏิบัติของครู คือ

  1. เข้าไปถามเด็ก "หนูทำอะไรอยู่ค่ะ"
  2. เมื่อเด็กไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ / สวมผ้ากันเปื้อน อยู่ใช่ไหมคะ"
  3. เมื่อเด็กยังไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ / สวมผ้ากันเปื้อนอยู่ใช่ไหม"
  4. เมื่อเด็กยังนิ่งให้เฉย ให้คุณครูย้ำอากับกริยาที่เด็กกำลังกระทำอยู่
  5. ถ้าหากน้องยังคงไม่ตอบ ครูเข้าไปช่วยเหลือเด็ก

กิจกรรมท้ายคาบ

ศิลปะบำบัด



ประเมินตนเอง  : ตั้งใจเรียน เข้าห้องเรียนตรงเวลา มีพูดคุยกับเพื่อน ๆ บ้าง เเต่ก็เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน    : เพื่อน ๆ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีบางช่วงที่คุยกันบ้างเเต่วันนี้จะเสียงดังหน่อย เพราะเรียนรวมกันสองกลุ่มเรียน

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีสีหน้าค่อนข้างเครียด เเต่ยังคงบทบาทหน้าที่ของครูไว้อย่างดี ยังคงพูดจาไพเราะน่าฟังอยู่เสมอเเม้ว่าอาจารย์จะมีเรื่องหนักใจอยู่ก็ตาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น