E-Portfolio Subject to the Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood Semester 2/2557

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


ครั้งที่ 10

                                        บันทึกอนุทิน

                        วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

                        อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                        วันที่ 17 มีนาคม  2558 เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น. กลุ่ม 103


กิจกรรมวันนี้

      ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

      การให้อิสระกับเด็กในการเรียนรู้การดำรงชีวิตให้อิสระมากที่สุด ( การกิน การเข้าห้องน้ำ การเเต่งตัว )
ครูควรให้เด็กได้ลองเรียนรู้ด้วยตยเอง

      การสร้างอิสระ

     ให้เด็กทุกคนอย่างทำทุกอย่างได้ด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือเด็กปกติเด็กมักจะเลียนแบบเด็กที่โตกว่าและถ้าเขาทำสำเร็จเด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองที่สามารถทำทุกอย่างได้

    หัดให้เด็กทำเอง

     โดยครูควรเฝ้าดูเด็กอยู่ห่าง ๆ ครูคอยช่วยเหลือเด็กในเวลาที่เด็กร้องขอแต่ไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ครูควรให้เด็กลองทำเอง ถึงเเม้ว่าเขาจะทำช้าเเต่ก็ยังดีกว่าที่เขาไม่ได้ลองทำอะไรเลย

      ครูจะช่วยเหลือเด็กเมื่อไหร่
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งพาได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • ขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • มักจะช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไรเลย เช่น ไม่ค่อยสบาย เบื่อ หงุดหงิด  




       ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • ครูต้องย่อยงานให้เป็น
  • การเรียงลำดับขั้นตอน
โดยครูต้องทำการย่อยงานเเละเรียงลำดับขั้นตอนในการปฏิบัติอย่างละเอียด เพราะเด็กพิเศษไม่สามารถคาดเดาขั้นตอนต่างๆได้ด้วยตนเอง





กิจกรรมท้ายคาบ

กิจกรรมวงกลม





ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ชอบกิจกรรมในวันนี้ที่อาจารย์นำมาให้ปฏิบัติ เพราะ กิจกรรมนี้สามารถบ่งบอกลักษณะนิสัย ความเป็นตัวตนของตนเองได้

ประเมินเพื่อน  : เพื่อน ๆ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีการคุยกันบ้าง เพื่อน ๆ ชอบกิจกรรมที่ได้มอบหมาย

ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีการรับมือกับนักศึกษาได้ดี มีการวางกฎ ในการเรียน เพราะวันนี้มีนักศึกษามาเรียนร่วมกันสองกลุ่ม อาจารย์มีกิจกรรมสนุก ๆ มาให้เล่น เพื่อไม่ให้นักศึกษาเบื่อหน่าย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น