E-Portfolio Subject to the Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood Semester 2/2557

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


ครั้งที่ 15

                                        บันทึกอนุทิน

                        วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

                        อาจารย์ผู้สอน  
อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

                        วันที่ 21 เมษายน  2558 
เวลาเรียน 14.10 - 17.30 น. กลุ่ม 103


กิจกรรมวันนี้


    โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program)

             เเผน IEP   เป็นเเผนที่ไม่ได้จัดทำเพียงคนเดียว เเต่มีการร่วมมือกันระหว่าง ครู หมอ    ผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้ปกครองร่วมกันจัดทำขึ้น โดยครูประจำชั้นเป็นผู้เขียนเเผน IEP ขึ้นเเล้วนำมาวิเคราะห์ประชุมกันว่าเหมาะสมหรือไม่มากน้อยเพียงใด ซึ่งเเผน IEP นี้ที่ครูประะจำชั้นเป็นผู้เขียนขึ้น เพราะ ครูเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเด็ก เห็นเหตุการณ์เเละพฤติกรรมต่าง ๆ ของเด็กมากที่สุด ครูเป็นผู้ที่ได้สัมผัสกับเด็กในทุกรายละเอียดครูจึงเป้นผู้ที่รู้รายละเอียดของเด็กคนนึงได้ดีที่สุด 

การเขียนเเผน IEP
  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอะไร
  • ประเมินพัฒนาการของเด็กเป็นระยะ
  • เด็กสามารถทำอะไรเเลทำอะไรไม่ได้บ้าง
  • ครูจึงสามารถเขียนเเผน IEP ได้
แผน IEP ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุว่าเด็กจำเป็นต้องรับบริการพิเศษอะไรบ้าง
  • ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาว / ระยะสั้น
  • ระบุวันเดือนปีที่ทำการสอนเเละคาดคะเนวันสิ้นสุดสิ้นสุดของเเผนการสอน IEPให้ชัดเจน
  • วิธีประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • เด็กได้เรียนรู้ความสามารถของตน
  • เด็กได้มีโอกาสพัฒนาความสามารถของตนเอง
  • ได้รับการศึกษาเเละฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องเเละเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู
  • ใช้เป็นเเนวทางในการเลือกสื่อการสอนเเละเลือกวิธีการสอนที่เหมาะสมกับเด็ก
  • เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถเเละความต้องการของเด็ก
  • สามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนเเปลงไป
  • ตรวจสอบเเละประเมินผลได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถไดสูงสุดตามศักยภาพของเด็ก
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง ใกล้ชิดระหว่างบ้านกับทางโรงเรียน
ขั้นตอนการทำแผน IEP
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว / ระยะสั้น
  • การรวบรวมข้อมูลทางการเเพทย์ การประเมินด้านต่าง ๆ บันทึกจากครูเเละผู้ปกครองที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  • ระยะยาว ควรกำหนดจุดประสงค์ให้กว้าง ๆ เเต่มีความชัดเจน เช่น น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่น ๆ ได้
  • ระยะสั้น เป็นจุดมุ่งหมายที่ต่อยอดจากระยะยาว โดยต้องเขียนเป็นเชิงพฤติกรรมของเด็ก กำหนดชัดเจน ว่า >>> ใคร  อะไร  เมื่อไหร่/ที่ไหน  ดีขนาดไหน  <<<
                                       ใคร                        =   จะสอนใคร
                                       อะไร                      =   พฤติกรรมอะไร
                                       เมื่อไหร่/ที่ไหน      =   เมื่อไหร่ ที่ไหนที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด
                                       ดีขนาดไหน           =   พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
         เช่น                      ใคร                       =    อรุณ 
                                       อะไร                     =    กระโดขาเดียว
                                       เมื่อไหร่/ที่ไหน    =    กิจกรรมกลางเเจ้ง
                                       ดีขนาดไหน        =     กระโดดไดขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 นาที

การประเมินผล
  • ประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือ ย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินเเละเกณฑ์วัดผล

*** กิจกรรมท้ายคาบ >>> เขียนเเเผน IEP รายกลุ่ม ก่อนที่จะเขียนเป็นรายบุคคลเเล้วนำมาส่งวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 ***


ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา เข้าใจที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน   :  เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน ถึงเวลาเล่นก็เล่น ให้ความร่วมมือกับอาจารย์เป็นอย่างดี 

ประเมินอาจารย์  : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพ เรียบร้อย พูดจาไพเราะ มีวิธีการสอนที่ไม่น่าเบื่อเเละมีบุคลิกเฉพาะตัวที่ทำให้นักศึกษาเกรงใจโดยที่อาจารย์ไม่ต้องดุ


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น